การบันทึกครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 08.30-11.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
บทที่ 3
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
*ความหมายของการสื่อสาร*
การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล = ข่าวสารประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจตรงกัน
*ความสำคัญของการสื่อสาร*
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณืที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย
3.สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.เกิดภาพแห่งความประทับใจ
5.พัฒนาอัดมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
*รูปแบบของการสื่อสาร*
-อริสโตเติล (Aristotle's Model of communication)
-ลาล์สเวล (Lesswell's Model of communication)
-แชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver's Model of communication)
-ออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm's)
-เบอร์โล (Berlo's Model of communication) *เกี่ยวข้องกับปฐมวัย
*องค์ประกอบของการสื่อสาร*
1.ผู้ส่งข่าวสาร
2.ข้อมูลข่าวสาร
3.สื่อในช่องทางการสื่อสาร
4.ผู้รับข่าวสาร
5.ความเข้าใจและการตอบสนอง
การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล = ข่าวสารประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจตรงกัน
*ความสำคัญของการสื่อสาร*
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณืที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย
3.สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.เกิดภาพแห่งความประทับใจ
5.พัฒนาอัดมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
*รูปแบบของการสื่อสาร*
-อริสโตเติล (Aristotle's Model of communication)
-ลาล์สเวล (Lesswell's Model of communication)
-แชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver's Model of communication)
-ออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm's)
-เบอร์โล (Berlo's Model of communication) *เกี่ยวข้องกับปฐมวัย
*องค์ประกอบของการสื่อสาร*
1.ผู้ส่งข่าวสาร
2.ข้อมูลข่าวสาร
3.สื่อในช่องทางการสื่อสาร
4.ผู้รับข่าวสาร
5.ความเข้าใจและการตอบสนอง
*ผู้ส่งสารและผู้รับสาร*
*สื่อ*
*สาร*
*วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร*
1.เพื่อแจ้งให้ทราบ
2.เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
*ประเภทของการสื่อสาร*
1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
2.จำแนกตามภาษาสัญลักณ์ที่แสดงออก
3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
-การสื่อสารกับตนเอง
-การสื่อสารระหว่างบุคคล
-การสื่อสารสาธารณะ
-การสื่อสารมวลชน
-การสื่อสารในครอบครัว
-การสื่อสารในโรงเรียน
-การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป
*ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง*
ออเออร์บาค
-ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้
-ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
-การมีอิสระในการเรียนรู้
-เรียนรู้ได้ดีในเรื่องการพัฒนาเด็ก
เป็นต้น
*พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง*
1.ความพร้อม
2.ความต้องการ
3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.ความถนัด
*อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร*
*7c กับการสื่อสาารที่ดี*
-Credibility ความน่าเชื่อถือ
-Content เนื้อหาสาระ
-Clearly ความชัดเจน
-Context ความเหมาะสมกับโอกาส
-Channel ช่องทางการสื่อสาร
-Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน
-Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร
*คุณธรรมในการสื่อสาร*
ความดีงามในตัวบุคคลที่เกิดจากการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก
*วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง*
ศึกษาให้เข้าใจผู้ปกครอง เรียนรู้ความต้องการรของเขา พูดคุยเข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครองมีท่าทางเป็นมิตรและเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม
จากนั้นก็จะเป็นการเล่นเกมต่างๆที่เป็นเกมเกี่ยวกับการสื่อสารในรูแบบต่างๆ
*คำถามท้ายบท*
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ ความหมาย คือ การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล = ข่าวสารประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจตรงกัน
ความสำคัญ คือ ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถที่จะสื่อสารกับครูและลูกของตนได้อย่างเหมาะสม สื่อสารก็เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งของผู้ปกครองที่ทำให้สามารถรับรู้สิ่งต่างๆได้
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใด จงยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล เพราะเป็นรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัย
ตัวอย่าง คือ เด็ก บอก หิวข้าวกับแม่
4. ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ได้ดีสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันสนใจในสิ่งที่ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ และยังสามารถทำให้ผู้ปกครองรู้เรื่องพัฒนาการของลูกๆได้
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ตอบ 1.ความพร้อม
2.ความต้องการ
3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.ความถนัด
ประเมินตนเอง
ในสัปดาห์นี้ดิฉัน ก็ตั้งใจเรียนและช่วยอาจารย์ทำกิจกรรมคะ เล่นเกมวันนี้สนุกมากถึงแม้จะมีเนื้อหาที่เยอะแต่ก็ยังมีการเล่นเกมเพื่อคลายเครียดคะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆช่วยกันพาทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างสนุกสนานถึงแม้ว่าจะเสียงดังจนอาจารย์ห้องอื่นมาเตือนแต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและเล่นเกมมากๆ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใจดีให้เล่นเกมนานมากในวันนี้สนุกเป็นอย่างมากและวันนี้อาจารย์ก็ปล่อยเร็วอีกด้วยคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น